จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พระอาจารย์จีเกียง ถ้ำผาสุขใจ



พระอาจารย์จีเกียง ถ้ำผาสุขใจ ปี ๒๕๒๒
เขาลายเสือ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์
เหรียญรูปไข่นั่งครึ่งองค์ เนื้อทองแดงรมดำ


พระครูนิทัศน์ธรรมโกวิท (สม ธมฺมิโก) เจ้าอาวาสวัดถ้ำผาสุขใจ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๒ จนถึงปัจจุบัน หลวงพ่อจีเกียงมาจากเมืองจีนได้มาอยู่ที่ อำเภอปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการ และได้ทำงานอยู่กับเรือประมง และอายุประมาณ ๔๐ ปี จึงได้อุปสมบทและได้เดินธุดงค์มาพบถ้ำที่เขาลอยเสือ ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็นบ้านถ้ำผาสุกใจ 

วัดถ้ำผาสุขใจเป็นวัดราษฏร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ในเขตการปกครองของคณะสงฆ์ตำบลตาคลีเขต ๑ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ภาค ๔ ตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๗ หมู่ที่๑ ตำบลตาคลี อำเภอตาคลีจังหวัดนครสวรรค์ สภาพพื้นที่ในการตั้งวัด วัึดถ้ำผาสุขใจเป็นพื้นที่ราบเชิงเขา มีถนนตัดเข้าสู่วัดด้วยกัน ๒ สายคือ ๑ ถนนพหลโยธิน ๒ ถนนทวีชัย๕ มีพื้นที่ในการตั้งวัดทั้งหมด ๑๓ ไร่ ๘๙ ตารางวา ซึ่งมีนายเชิงเกา แซ่ลี้ เป็นผู้ถวายที่ดินให้แก่วัด ทางด้านทิศเหนือติดกับที่ดินของนายป๋อเลี้ยง แซ่ลี้ ทางทิศตะวันตกติดกับที่ดินของนายสงวน เกียรติกุล ทางทิศใต้ติดกับที่ดินของนายกอบโชค ทองบุญยืน และทางทิศตะวันออกติดกับภูเขา
การตั้งวัดถ้ำผาสุขใจเดิมมีสภาพภูเขาและมีถ้ำ เป้นพื้นที่ราบรื่นเหมาะกับการปฏิบัติธรรม เมื่อพ.ศ. ๒๕๑๒ พระวิจิตร เตชวโร (หลวงพ่อจีเกียง) ได้เดินทางธุดงค์มาพบแล้วเห็นว่าเหมาะแก่การปฏิบัติธรรมจึงได้ชักชวนชาวบ้านญาติโยมก่อสร้างเสนาสนะ พอเป็นที่อยู่ของพระภิกษุสามเณร และได้จัดตั้งเป็นสำนักสงฆ์ถ้าผาสุขใจ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๓ จึงขออนุญาตวัดโดยมีนายเล้ง แซ่ลี้ เป็นผู้ขอในการตั้งวัดโดยมีชื่อว่า วัดถ้ำผาสุขใจ

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑


ติดต่อ  สมเกียรติ     081-804-4549

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น